ในช่วงเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก เงินทองหายากเพิ่มขึ้นทุกวัน หลายคนก็จะกำลังมองหาช่องทางที่จะนำทรัพย์สินของตัวเองไปไถ่ออกมาเป็นเงินสดหรือจะให้เข้าใจง่าย ๆ คือการกู้ยืมนั่นเอง ในปัจจุบันจึงมีบริการรับขายฝากคอนโดมาให้คนที่มีคอนโดได้ลองใช้บริการกัน และวันนี้เราจะมาบอกถึงข้อดี และข้อเสีย รวมไปถึงข้อมูลที่คุณควรรู้ของบริการขายฝากคอนโด จะมีอะไรบ้างนั้นเราลองมาดูกัน 

รับขายฝากคอนโด คืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร  

รับขายฝากคอนโด คือการกู้รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการกู้โดยการขายทรัพย์สินของตัวเองให้กับเจ้าหนี้ โดยมีเงื่อนไขว่า ลูกหนี้จะนำเงินมาไถ่คืนภายในระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ แต่ต้องไม่เกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยที่ผู้รับฝากนั้นจะได้ผลประโยชน์จากการฝากขายสูงสุดที่ 15% ต่อปี หรือ 1.25% ต่อเดือน และได้รับเงินจากการขายฝากคอนโดคืนทันทีหากมีการไถ่ถอนเกิดขึ้น นั่นหมายความว่าผู้ฝากขายจะเจอกับการชำระเงินคืนด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าระบบการกู้แบบทั่ว ๆ ไปนั่นเอง  

ข้อดี-ข้อเสียของ รับขายฝากคอนโด  

ข้อดีของ รับขายฝากคอนโด 

1. ให้วงเงินที่สูงกว่าการกู้ในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งบางเจ้าให้ราคาประเมินสูงถึง 60% เลยทีเดียว 

2. การขายฝากคอนโดมีระยะเวลาการผ่อนจ่ายที่ยืดหยุ่น แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่เกินช่วงเวลาที่กำหนดเอาไว้ และหากถึงเวลาแล้วลูกหนี้ยังไม่พร้อมก็สามารถยืดระยะเวลาออกไปอีก แต่ต้องอยู่ในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด 

3. ลูกหนี้ไม่ถูกเอาเปรียบจากออกจากดอกเบี้ยสูงเกินไป เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ว่าเจ้าหนี้จะไม่สามารถคิดดอกเบี้ยได้เกิน 15% ต่อปี หรือ 1.25% ต่อเดือน  

ข้อเสียของ รับขายฝากคอนโด 

1. ผู้ขายจะเสียกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทันทีที่ตกลงสัญญาขายฝากคอนโด 

2. หากไม่ชำระตามกำหนดไว้ในสัญญา เจ้าหนี้จะได้สิทธิ์ขาดในทรัพย์สินนั้นทันที  

3. มีค่าใช้จ่ายที่สูง เพราะผู้ฝากขายนั้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนถึง 2% จากราคาประเมิน หากทรัพย์สินนั้นมีราคาที่สูงก็จะต้องเสียเงินมากตามไปด้วยนั่นเอง  

อย่างไรก็ตามการใช้บริการรับขายฝากคอนโด ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโด เพราะเป็นสิ่งที่คุณสามารถนำมาวางเป็นตัวค้ำประกัน แถมยังเป็นทรัพย์สินที่ได้ราคาสูงอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาบริการดังกล่าวแล้วละก็ เราอยากจะให้คุณเลือกผู้รับฝากขายที่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าการฝากขายนั้นจะสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินกลับคืนมาได้อย่างแน่นอน